หน้าที่พลเมือง


วันนี้ (26 มีนาคม 2566) มีการเปิดให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เรื่องการลงคะแนนคงไม่จำเป็นที่จะต้องไปพูดถึง เพราะดูจะเป็นภาพที่ซ้ำซากจำเจ ซึ่งเกิดขึ้นมาบ่อยครั้ง จึงไม่แปลกที่จะมองเห็นภาพของผู้สมัครหน้าเดิม และก็จะย้ำเตือนให้มองเห็นได้ชัดถึงการสืบทอดอำนาจในการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นต้นทางในการส่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัด ให้ก้าวขึ้นไปมีส่วนร่วมของอำนาจบริหารราชการในระดับชาติ มันคล้ายจะเป็นวัฏจักรของอำนาจทางการเมือง ที่ถูกผูกขาดให้สืบทอดต่อไปภายในตระกูล ภายในวงศาคณาญาติ หรือเฉพาะกลุ่มพวกพ้อง และสมุนบริวาร ไปโดยปริยาย  

ทำให้อยากย้อนกลับมาดูเนื้อหาของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 50 ซึ่งระบุให้เห็นถึง  หน้าที่ของปวงชนชาวไทย ตาามที่บัญญัติไว้ตามหมวด 4 แต่ก็คงจะมีประชาชนคนไทยไม่ถึง 1 ใน 5  ของประชากรทั้งประเทศ ที่ได้รับรู้เนื้อหาของบทบัญญัติมาตรานี้ ซึ่งควรจะเป็นสิ่งแรกที่นักการเมืองทุกระดับ จะต้องนำเสนอให้ประชาชนภายในพื้นที่ของตน ได้รับรู้และมีความเข้าใจอย่างแท้จริง ไม่ใช่ปิดกั้นความรู้และความเข้าใจในสิ่งที่ถูกที่ควร และป้อนแนวความคิดในกรอบแคบ ๆ ที่ผิดเพี้ยนใส่สมองของประชาชน เพื่อให้ง่ายต่อการชักจูงและชี้นำ 

มาตรา ๕๐ บุคคลมีหน้าที่ ดังต่อไปนี้

(๑) พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

(๒) ป้องกันประเทศ พิทักษ์รักษาเกียรติภูมิ ผลประโยชน์ของชาติ และสาธารณสมบัติของแผ่นดิน รวมทั้งให้ความร่วมมือในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

(๓) ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

(๔) เข้ารับการศึกษาอบรมในการศึกษาภาคบังคับ

(๕) รับราชการทหารตามที่กฎหมายบัญญัติ

(๖) เคารพและไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น และไม่กระทําการใดที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยกหรือเกลียดชังในสังคม

(๗) ไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือลงประชามติอย่างอิสระโดยคํานึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นสําคัญ

(๘) ร่วมมือและสนับสนุนการอนุรักษ์และคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งมรดกทางวัฒนธรรม

(๙) เสียภาษีอากรตามที่กฎหมายบัญญัติ

(๑๐) ไม่ร่วมมือหรือสนับสนุนการทุจริตและประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ

และคงจะต้องถามต่อไปอีกว่า มีนักการเมืองสักกี่คนในประเทศนี้ ที่ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับปประชาชนภายในพื้นที่ 

และคงจะต้องยอมรับเช่นกันว่า เป็นไปไม่ได้ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผ่านไปอีก 1 ปี

วงล้อการเมืองเริ่มหมุน

จักรกลการเมือง