ผ่านไปอีก 1 ปี

 


ทุกชีวิตบนโลกใบนี้ไม่แน่นอน ก็ปลงเอาไว้นานมาแล้วตามหลักคิดทางพุทธศาสนา เพราะเกือบเอาชีวิตผ่านข้ามปีมาไม่ไหว หลังจากที่รับเชื้อไวรัสโควิดเข้าไปในร่างกายแบบไม่รู้ตัว ผลก็คือร่วงลงไปให้เขาหามส่งโรงพยาบาล โชคดีที่ผ่านพ้นมาได้ ? แต่ไม่แน่ใจนักว่าจะไม่มีเชื้อไวรัสชนิดนี้หลงเหลือค้างคาอยู่ในปอดบ้างหรือเปล่า อะไรจะเกิดก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไป Whatever Will Be Will Be 

ส่วนเรื่องทางบ้านเมือง ก็ยังคงปั่นป่วนวุ่นวายไม่รู้จักจบสิ้น และจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสาเหตุสำคัญก็มาจาก นักการเมือง ทั้งรุ่นเก่าที่ฟันร่วงหมดปากไปแล้ว และนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ยังดูดจุกยางแทนนมแม่ คนพวกนี้หลายคนอายุไม่ถึง 20 ปี ส่วนมากก็ยังคงศึกษาอยู่ในระดับมัธยม  แต่สามารถออกมาพูดแนะนำสั่งสอนรัฐบาลเกี่ยวกับการบริหารปกครองบ้านเมืองอย่างลื่นไหล ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่หลุดอกมาจากปาก ได้รับการปลูกฝังอบรมสั่งสอน มาเฉพาะกาล จากนักวิชาการในคราบของนักการเมือง ที่ต้องการเข้ามามีอำนาจ เพื่อปรับเปลี่ยนระบอบการปกครองของประเทศแบบ ...พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน... ตามแนวทางที่คณะราษฎรเคยกำหนดเอาไว้ตั้งแต่เริ่มแรก เพียงแต่ไม่อาจฟันฝ่ากระแสธารความซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนาและ พระมหากษัตริย์ ของประชาชนทั่วทั้งแผ่นดินได้ 

ประเทศไทยฝ่าวิกฤติการเมืองมาหลายครั้งหลายหน และกลับเข้าสู่ความสงบ แบบที่ประเทศอื่นทำไม่ได้ แต่มีอยู่หลายครั้งที่ต้องเสียน้ำตา หลั่งเลือด และเสียชีวิต สังเวยให้กับความทะยานอยาก หลงมัวเมาในอำนาจของนักธุรกิจการเมืองเลว ๆ บางคน ที่ก้าวขึ้นมาสู่อำนาจด้วยการใช้เงินเป็นบันได และกอบโกยผลประโยชน์ส่วนตนอย่างเมามัน จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ก็ยังคงมีความหิวกระหายในอำนาจ โดยไม่แยแสสนใจเหล่าบริวารที่ต้องรับกรรมไปแทนตนคนแล้วคนเล่า ปากเรียกร้องหาประชาธิปไตยเพื่อประชาชน ซึ่งมันก็เป็นเพียงลมปากที่เอามาใช้อยู่เป็นประจำ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่เคยมองประชาชนคนทั่วไปว่ามีศักดิ์ศรีเทียบเท่าตนเองและครอบครัวแม้แต่น้อย 

ก็ได้แต่เวทนาเหล่าลูกน้องบริวาร ที่ยังพากันประจบสอพลอ มุ่งหวังเพียงเศษกระดูกที่ถูกโยนมาให้เท่านั้น ต่างก็แหงนคอรอคอยให้เจ้านายของตน กลับคืนมามีอำนาจสูงสุดในแผ่นดินนี้อีกครั้งหนึ่ง แต่ก็คงสิ้นหวัง เมื่อความจริงเริ่มปรากฎขึ้นมา เพราะวิทยาการเทคโนโลยีช่วยให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารรอบด้านมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า 

แต่นักการเมืองที่ดี ก็ยังคงเป็นสมบัติล้ำค่าที่หาได้ยากยิ่งในทุกวันนี้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วงล้อการเมืองเริ่มหมุน

จักรกลการเมือง