กฎหมายยังมีอยู่?



หากติดตามสถานการณ์บ้านเมืองมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง เชื่อแน่ว่าคงไม่มีใครกล้าตอบคำถามของชื่อบทความนี้แน่นอน เพราะไม่แน่ใจว่าตัวเองจะเข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้นเหล่านี้หรือไม่ มันเหมือนกับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้เป็นเพียงความฝันของการนอนหลับหลังอาหารเย็นครั้งหนึ่งในหลายๆ ครั้งของชีวิต อาจจะเป็นเพราะชีวิตของเราเริ่มจะชาชินกับความอยุติธรรมในสังคมไทย หรืออาจจะเป็นเพราะเราเกิดความชาชินกับพฤติกรรมของผู้พิทักษฺ์สันติราษฎร์ของบ้านเมืองเราก็เป็นได้ หรืออาจจะเป็นเพราะเราเริ่มจะคุ้นเคยกับพฤติกรรมของรัฐบาลไทยภายใต้การกำกับดูแลของใครคนหนึ่ง(ที่รู้กันดีทั้งประเทศว่าเป็นใคร ? แม้แต่ตัวของนายกรัฐมนตรีเอง) หรทอเพราะเราคุ้นเคยกับพฤติกรรมของนักการเมืองบ้านเรา หรอเพราะเราเริ่มจะคุ้นเคยกับความเป็น "คนเสื้อแดง" ในฐานะที่เป็นชนเผ่าหนึ่งของประเทศไทย


การชุมนุมของคนเสื้อแดงที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในช่วงหนึ่งบอกให้เราได้รับรู้ถึงเรื่องราวที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นในสังคมไทย

เราได้เห็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทำหน้าที่ผู้คุ้มครองดูแลประชาชนคนเสื้อแดงตั้งแต่การนำขบวนการเดินทางเข้าสู่ที่ชุมนุม การอำนวยความสะดวกช่วยขนลำเลียงเก้าอี้ การดูแลรักษาความปลอดภัยผู้ชุมนุม และในที่สุดก็คือการนิ่งเฉยปล่อยให้มีการปราศรัยโจมตีจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างโจ่งแจ้ง ทั้งนี้ในจำนวนผู้กล่าวปราศรัยก็ยังมี บรรดา ส.ส.ของพรรครัฐบาลมาขึ้นเวทีนับไม่ถ้วน แม้กระทั่ง รมช.ก็ยังสวมเสื้อแดงมาขึ้นเวทีอย่างเปิดเผย

เราได้เห็นอาการนิ่งเฉยของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เมื่อ นศ.รามคำแหงถูกโจมตีเข่นฆ่าด้วยอาวุธอย่างโหดเหี้ยมจากวันหนึ่งผ่านคืนหนึ่งจนข้ามมาถึงอีกวันหนึ่ง แต่ นศ.เหล่านั้นกลับไม่ได้รับการช่วยเหลือจาก จนท.ตร.ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรจะได้รับในฐานะของประชาชนชาวไทย

ประชาชนคนไทยเดินทางมาถึงระบบการปกครองที่ไร้กฎหมายโดยสิ้นเชิง
แต่ยังคงมีกฎหมายไว้สำหรับรับใช้รัฐบาลเท่านั้น
ไม่ใช่สำหรับประชาชน

และรัฐบาลเองก็เป็นรัฐบาลที่ประกาศไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ
เป็นรัฐบาลที่ประกาศไม่ยอมรับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ

เป็นรัฐบาลที่อยู่เหนือกฎหมาย
เพียงอาศัยคำว่า "เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง" เท่านั้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้่างต้น
รัฐธรรมนูญยังคงมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่หรือไม่ ?
การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญยังสามารถกระทำได้หรือ ?
อำนาจอธิปไตย ยังคงเป็นของประชาชนอยู่อีกหรือ ?

สังคมไทย ยังรอคำตอบจากรัฐบาลอยู่อีกมากมาย

และคงไม่ได้รับคำตอบเช่นเดิม
เหมือนกับหลายๆ เรื่องที่ไม่เคยมีคำตอบให้กับประชาชน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผ่านไปอีก 1 ปี

วงล้อการเมืองเริ่มหมุน

จักรกลการเมือง